Group 169

Tìm hiểu về những đổi mới về quy trình đấu thầu trong lĩnh vực xây dựng

Trong lĩnh vực xây dựng bền vững đang phát triển, Giám Đốc Đấu Thầu (CPO) đang đảm đương các vai trò quan trọng để định hướng các công ty đến việc giảm khí nhà kính và tăng lợi nhuận. Mặc dù là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất trên thế giới, xây dựng thường hoạt động với lợi nhuận mỏng, với lợi nhuận trước lãi và thuế dao động xung quanh 5.0 phần trăm. Việc cải thiện năng suất đã chậm trễ, với mức tăng trưởng trung bình chỉ 1.0 phần trăm mỗi năm trong hai thập kỷ qua, so với 2.8 phần trăm cho nền kinh tế tổng thể. Những sự cố gần đây, bao gồm đại dịch COVID-19, xung đột ở Ukraine và sự chậm trễ trong các dự án xây dựng mới, đã gia tăng áp lực. Như một phản ứng, các công ty xây dựng ngày càng hướng đến đấu thầu như một điểm tồn tại quan trọng để cải thiện lợi nhuận và điều hướng qua thời kỳ bất định.

Hơn nữa, ngành xây dựng đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được các mục tiêu bền vững toàn cầu. Ngành này góp trực tiếp vào khoảng 40 phần trăm lượng khí CO2 thải ra và gián tiếp chiếm 25 phần trăm tổng lượng khí nhà kính. Đa số các khí thải này thuộc phạm vi 3, có nghĩa là chúng xuất phát từ các nhà cung cấp hoặc từ việc sử dụng và vận hành môi trường xây dựng.

Trước những thách thức này, tối ưu hóa các thực hành đấu thầu có thể giúp ngành xây dựng tăng cường nỗ lực giảm khí thải carbon và đồng thời là một nguồn lợi thế cạnh tranh trong tương lai. Bài viết này sáng tỏ cách đấu thầu có thể hoàn thành nhiệm vụ kép của mình là tăng cường lợi nhuận và thúc đẩy việc giảm khí nhà kính. Nó cũng đưa ra các đề xuất cho các CPO và các nhà lãnh đạo khác trong chuỗi giá trị muốn tạo hình một sáng kiến tích cực cho sự chuyển đổi của ngành.

Mở Khóa Tiềm Năng Đấu Thầu trong Ngành Xây Dựng

Việc đấu thầu chiếm một vị trí quan trọng trong ngành xây dựng, thường chiếm từ 40 đến 70 phần trăm của tổng chi tiêu của một công ty. Các nhà quản lý ngành công nghiệp coi đấu thầu như một đối tác kinh doanh đáng tin cậy. Nghiên cứu gần đây từ McKinsey đã chỉ ra tác động quan trọng của đại dịch và xung đột ở Ukraine đối với giá cả hàng hóa và chuỗi cung ứng. Tác động này đã bắt đầu biểu hiện dưới dạng sự gia tăng tỷ lệ lạm phát toàn cầu. Ví dụ, vào năm 2022, hầu hết các quốc gia phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát hàng năm vượt quá 5 phần trăm. Mặc dù thời gian và hậu quả của tỷ lệ lạm phát hiện tại vẫn không chắc chắn, nhưng chắc chắn sẽ tạo thêm áp lực lên lợi nhuận của ngành xây dựng.

Mặc dù tác động sâu rộng của đấu thầu đối với lợi nhuận, ngành xây dựng vẫn đứng sau các ngành khác trong việc áp dụng các thực hành tốt nhất. Điều này một phần do các yếu tố bên ngoài, bao gồm sự hạn chế trong việc kiểm soát thông số dự án và chuỗi cung ứng phức tạp, phân mảng, cũng như những thách thức bên trong như tư duy phân tán cụ thể cho từng dự án.

Các công ty xây dựng đã vượt qua hiệu quả những thách thức này bằng cách triển khai các chiến lược mua sắm tập thể hoặc toàn quốc mang lại tiềm năng tiết kiệm đáng kể. Những công ty có các thực hành đấu thầu hàng đầu liên tục tăng cường hiệu suất tài chính của họ, đạt được lợi nhuận có thể cao hơn từ năm đến mười điểm phần trăm so với các đối tác đấu thầu của họ. Nhiều CPO trong ngành xây dựng tin rằng việc áp dụng liên tục các thực hành đấu thầu hàng đầu có thể mang lại tiết kiệm lên đến 12 phần trăm cho công ty của họ.

Vai Trò Kép của Đấu Thầu: Một Giai Đoạn Chiến Lược cho CPO trong Ngành Xây Dựng

Ngoài vai trò của nó trong việc tăng cường lợi nhuận trong các giai đoạn biến đổi và tăng lạm phát, đấu thầu đang sẵn sàng đảm nhiệm một vai trò quan trọng hơn trong việc giảm khí nhà kính trong xây dựng. Với 90 phần trăm lượng khí thải từ các công ty xây dựng thuộc phạm vi 3 và đấu thầu là giao diện chính với chuỗi giá trị xây dựng, CPO đang sẵn sàng dẫn đầu trong việc giảm dấu chân CO2 của các dự án xây dựng. Các kỹ sư và kiến trúc sư có thể cùng hợp tác ở phía trước bằng cách thay đổi thiết kế, thông số kỹ thuật và mua sắm vật liệu để bổ sung cho những nỗ lực ở phía dưới. Sự nâng cấp vai trò của CPO trong các công ty xây dựng, từ một đối tác kinh doanh đáng tin cậy đến một chức năng chiến lược hơn, tương tự như quá trình đã thấy trong ngành công nghiệp ô tô.

Các Hành Động Ngay Lập Tức để Tăng Cường Vai Trò Đấu Thầu

Trong tương lai gần, có một số bước mà đấu thầu có thể thực hiện để đảm nhiệm vai trò quan trọng trong chuỗi giá trị xây dựng:

  • Xây dựng tính minh bạch về lượng khí thải CO2: Việc quản lý mục tiêu CO2 sẽ quan trọng không kém việc quản lý ngân sách dự án. Tuy nhiên, hiện vẫn thiếu các chỉ số chuẩn để đo lường lượng khí thải trong toàn bộ chuỗi giá trị xây dựng. Các chuyên gia đấu thầu cần phải nắm bắt bằng cách phát triển cái nhìn toàn diện về vòng đời toàn bộ và cung cấp ước tính lượng khí thải cho việc mua sắm vật liệu từ các nhà cung cấp. Điều này bao gồm việc đánh giá tác động của các vật liệu bền vững so với các vật liệu không bền vững hoặc lượng khí thải CO2 từ các nguồn khác nhau.
  • Hiểu sâu về vật liệu và nhà cung cấp: Hiểu biết về sự khác biệt về giá và lượng khí thải CO2 giữa các vật liệu và nhà cung cấp ngày càng quan trọng đối với đấu thầu. Xây dựng một cái nhìn chi tiết về chuỗi giá trị liên quan đến các yếu tố như loại vật liệu, nhà cung cấp và tài sản cụ thể, chẳng hạn như nguồn năng lượng, nguyên liệu, quy trình sản xuất và logistics. Mức hiểu biết này cho phép đưa ra quyết định mua sắm có kiến thức tích hợp vào quy trình đấu thầu hiệu quả. Các chuyên gia đấu thầu có thể hợp tác với nhà cung cấp để thu thập thông tin liên quan, chẳng hạn như khối lượng, thành phần, hiệu quả năng lượng và tiêu thụ nhiên liệu, và bổ sung thông tin của họ bằng nghiên cứu chuyên gia về lượng khí thải. Trong môi trường biến đổi ngày nay, các nhóm đấu thầu có thể tăng cường sự đàn áp của cơ sở cung cấp bằng cách làm mới chiến lược ngành và đánh giá lại mô hình quản lý rủi ro. Điều này có thể được thực hiện thông qua một trung tâm kiểm soát trung tâm, chẳng hạn như một tháp kiểm soát chi tiêu hoặc một bảng điều khiển đàn áp thời gian thực.
  • Hỗ trợ quản lý trao đổi: Các nhóm đấu thầu có thể chặt chẽ hợp tác với các đơn vị kỹ thuật và quản lý dự án để đưa ra quyết định mua sắm thông minh, củng cố vị trí của họ như các đối tác tư duy thay vì chỉ là một chức năng cung ứng. Công nghệ giá trị trong xây dựng sẽ đóng một vai trò ngày càng quan trọng khi các công ty cố gắng tiêu chuẩn hóa các mô hình và thành phần, tăng cường hiệu suất thiết kế và tìm kiếm các vật liệu tiết kiệm chi phí hơn. Các nhóm đấu thầu phải điều chỉnh hỗn hợp vật liệu bằng cách ưu tiên giải pháp thân thiện với môi trường hoặc có lượng khí thải thấp và trang bị bản thân như những người cố vấn quý báu cho giá trị công nghệ trong quá trình trao đổi giữa chi phí thiết kế và lượng khí thải CO2. Chẳng hạn, một người chơi trong ngành kỹ thuật, đấu thầu và xây dựng dầu và khí đã phát triển một công cụ và quy trình đa chức năng để đánh giá cách các nhà cung cấp hoặc vật liệu khác nhau có thể ảnh hưởng đến quy trình xây dựng và kế hoạch. Công cụ này có thể giúp xác định khi “sản phẩm xanh” sẽ đem lại giá trị so với các giải pháp truyền thống, điều quan trọng đối với 65 phần trăm các nhà phát triển và nhà thầu.

     

     

Động Thái Chiến Lược cho Hành Trình Dài Hạn

Trong quy trình lớn hơn, các cần cẩu chiến lược cho ngành xây dựng sẽ tập trung vào việc đảm bảo tiếp cận với các vật liệu thân thiện với môi trường. Điều này đòi hỏi tích cực trong việc dự đoán nơi có thể xảy ra thiếu hụt các vật liệu như vậy trong tương lai và đưa ra kế hoạch dài hạn để đảm bảo nguồn cung ứng ổn định. Điều này vượt ra ngoài luồng dự án hiện tại và đòi hỏi quyết định có tầm nhìn xa trước và dự đoán nhu cầu.

Xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn với các nhà cung cấp thông qua phát triển nhà cung cấp, kế hoạch nhu cầu và năng lực, và hỗ trợ họ trong việc giảm khí thải carbon sẽ vẫn rất quan trọng. Tuy nhiên, có lẽ không đủ để giải quyết vấn đề thiếu hụt tiềm năng của một số vật liệu. Trong những trường hợp như vậy, các công ty xây dựng có thể cần xem xét việc đầu tư, mua lại hoặc thậm chí thành lập các nhà cung cấp mới, tương tự như ngành công nghiệp ô tô đã làm khi họ đầu tư vào các công ty khởi nghiệp sản xuất thép xanh tại châu Âu và Hoa Kỳ.

Các công ty xây dựng có thể phát triển và thể hiện sự chuyên môn và khả năng trong lĩnh vực này có thể trở thành những nhà lãnh đạo trong quá trình chuyển đổi xanh. Điều này, lẽ ra, sẽ giúp họ trở thành đối tác hấp dẫn cho các nhà phát triển và chủ sở hữu dự án. Tuy nhiên, để làm được điều này, các nhóm đấu thầu cần hành động trên ba mặt quan trọng:

  • Tài năng và Chuyên Môn: Việc giảm khí nhà kính trong xây dựng một tòa nhà hoặc công trình là một công việc phức tạp, với hàng loạt quyết định và lựa chọn khác nhau. Các công ty xây dựng hàng đầu, do đó, cần tập trung vào việc xây dựng, đào tạo và thu hút những chuyên gia mới. Để trở thành đối tác có giá trị đối với các chủ sở hữu dự án có tầm nhìn, các công ty này cần những chuyên gia có thể hướng dẫn và đề xuất các sự đánh đổi giữa các vật liệu và công nghệ, đánh giá đơn giản hóa thiết kế so với tác động của chúng đối với chức năng và giá trị, và đánh giá các rủi ro và phương pháp chưa được chứng minh. Những vai trò mới này không chỉ nên thuộc về tổ chức đấu thầu mà còn phải tích hợp chặt chẽ với kỹ thuật, chức năng thiết kế và các nhóm dự án.
  • Nhiệm vụ và Quyền Hạn: Để tận dụng tối đa những chuyên môn này để đạt được các mục tiêu về bền vững, các công ty xây dựng nên xem xét lại nhiệm vụ và quyền hạn. Các CPO và các nhà lãnh đạo đấu thầu nên tham gia sớm trong các dự án, thậm chí trong giai đoạn đấu thầu, và đóng vai trò quan trọng như người đưa ra quyết định trong việc chọn vật liệu và nhà cung cấp. Điều này bao gồm việc đưa ra các đề xuất cụ thể hoặc các sự thay thế để tối ưu hóa cân bằng giữa lợi nhuận và bền vững, tùy chỉnh cho từng danh mục và dự án. Điều này cũng bao gồm việc đảm bảo tiếp cận các nguồn tài nguyên hiếm hoi thông qua các chiến lược như sáp nhập và mua lại.
  • Dữ Liệu và Thông Tin Thị Trường: Như đã đề cập trước đó, các nhóm đấu thầu sẽ cần có cái nhìn chi tiết hơn về các vật liệu và nhà cung cấp, điều này đòi hỏi quyền truy cập vào thêm dữ liệu và các công cụ và bảng điều khiển phù hợp để hỗ trợ quyết định. Trong những năm tới, ngành công nghiệp vật liệu xây dựng dự kiến sẽ phát triển nhanh chóng về quy trình sản xuất, các vật liệu thay thế, các công nghệ mới và các phương pháp giảm khí nhà kính. Trong thời gian này, thông tin có thể không luôn sẵn sàng. Để đưa ra quyết định có kiến thức và đảm bảo chứng chỉ, các nhóm đấu thầu có thể cần thu thập thông tin và dữ liệu đáng tin cậy về các sự thay thế. Điều này có thể bao gồm việc xây dựng cơ sở dữ liệu, tiến hành nghiên cứu, và thậm chí tiến hành thử nghiệm. Các nhóm cũng có thể sử dụng thông tin có sẵn như tuyên bố sản phẩm môi trường và đánh giá vòng đời. Tuy nhiên, thông tin này cần được bổ sung bằng dữ liệu cụ thể cực kỳ chi tiết được thu thập thông qua sự hợp tác với các nhà cung cấp, chẳng hạn như lượng khí thải CO2 của các vật liệu cụ thể hoặc các thông tin về lô sản phẩm cụ thể, bao gồm nhà sản xuất, nhà máy, dây chuyền sản xuất và nguồn năng lượng sử dụng. Đối với các công cụ số hóa mới, các nhóm có thể sử dụng bảng điều khiển tương tự như những bảng điều khiển quản lý mối quan hệ khách hàng để thu thập, hiển thị và giải mã dữ liệu từ lượng khí thải ở mức tài sản đến chi phí và lượng khí thải vận chuyển và sử dụng dữ liệu này để đưa ra quyết định đánh đổi phù hợp với các mục tiêu cụ thể của từng dự án.

Kết Luận

Là giao diện chính với chuỗi giá trị xây dựng, chức năng đấu thầu đang đối mặt với nhiệm vụ kép là tăng cường lợi nhuận trong một môi trường bất định và đồng thời cố gắng đạt được các mục tiêu về bền vững. Bằng cách làm như vậy, đấu thầu đang sẵn sàng trở thành một chức năng chiến lược. Các Giám Đốc Đấu Thầu (CPO) thực hiện hành động bây giờ có thể đưa công ty của họ lên hàng đầu trong quá trình chuyển đổi về môi trường, biến họ thành những đối tác hấp dẫn cho các nhà phát triển hàng đầu trong tương lai.